top of page

Humans of Teresa #2: Little Vendor


Little Vendor

As Filipinos, rice is considered as our staple food. The viand being served to us would not be complete without rice. The story I will share to you is quite different for rice is not only considered as her family's source of nutrients but also her family's source of income.


“Ako ay pitong taong gulang na at nasa ikalawang baitang. Simula noong ako ay nasa unang baitang ay ako na ang nagbabantay at nagbebenta sa aming negosyo na pagbebenta ng kanin. Sa murang edad pa lamang ay nasanay na ako sa pagsusukli. Salitan kami ng aking mga kapatid sa pagbebenta. Ang aking nanay ang taga - saing ng kanin na aming binebenta habang ang tatay ko naman ay namamasada sa jeep na may biyahe mula Stop ‘N Shop hanggang Bacood. Ako at ang aking ate ay nag – aaral sa Burgos Elementary School. Si Kuya Justin lang ang hindi nag – aaral sa aming magkakapatid.”

Follow Us
  • Black Google+ Icon
  • Black Instagram Icon
Recent Posts
bottom of page